วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561

แมวตีนดำ แมวอันตรายที่สุดในโลก




คุณคงคิดว่าสัตว์ในตระกูลแมวที่อันตรายที่สุดในโลกจะมีขนาดใหญ่โตน่าเกรงขาม ทว่าสารคดีชุด Big Cats ทางช่องบีบีซีวันกลับเผยให้เห็นว่า "แมวตีนดำ" (Black-footed cat) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักล่าที่อันตรายที่สุดในบรรดาสัตว์ตระกูลนี้กลับมีขนาดเล็ก อีกทั้งยังมีหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูไม่ต่างจากแมวบ้านทั่วไป
แมวตีนดำ เป็นสัตว์ในตระกูลแมวที่มีขนาดเล็กที่สุดในทวีปแอฟริกา โดยเพศเมียหนักราว 0.8-1.6 กิโลกรัม ส่วนเพศผู้หนักราว 1.6-2.1 กิโลกรัม มีความยาวลำตัวประมาณ 50 เซนติเมตร ความสูงที่หัวไหล่ราว 25 เซนติเมตร พวกมันมีถิ่นที่อยู่อาศัยในเขตแห้งแล้งทางตะวันตกเฉียงใต้และตอนใต้ของทวีปแอฟริกา คือในอาณาเขตของประเทศนามิเบีย, บอตสวานา, ซิมบับเว และแองโกลา
แม้แมวตีนดำจะมีขนาดเล็ก แต่มีนิสัยที่ดุร้ายมากหากต้องต่อสู้เพื่อปกป้องถิ่นที่อยู่หรือเมื่อถูกคุกคาม เป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืน โดยแต่ละคืนสามารถเดินออกล่าเหยื่อได้ไกลถึง 32 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าไกลสำหรับแมวขนาดเล็กเช่นนี้ และด้วยความที่มันเป็นนักล่าที่ยอดเยี่ยม โดยมีอัตราความสำเร็จในการล่าเหยื่อ 60% ถือเป็นอันตราสูงสุดในบรรดาสัตว์ตระกูลแมวด้วยกัน จึงทำให้แมวตีนดำเป็นแมวที่อันตรายที่สุดในโลก
from http://www.bbc.com/thai/features-42741405

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น